วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

รีวิวการเปลี่ยนพัดลมเพาเวอร์ซัพพลาย

          "สวัสดีคะวันนี้เรามาพบกันอีกแล้วตามเคยกับการรีวิวอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ สำหรับวันนี้เราจะมารีวิวการเปลี่ยนพัดลมในเพาเวอร์ซัพพลาย โดยการเปลี่ยนพัดลมเพาเวอร์ซัพพลายนั้นจะมีอยู่ วิธีด้วยกัน คือ วิธีแรกเป็นวิธีที่ง่ายมากๆคือการตัดสายไฟที่ต่อพัดลมแล้วนำพัดลมใหม่มาต่อเข้าและทำการพันสายไฟให้เหมือนเดิม ส่วนวิธีที่สอง คือการเปลี่ยนพัดลมโดยการบัดกรีที่แพงวงจรวิธีนี้ค่อนข้างที่จะยากเพราะต้องมีอุปกรณ์ในการทำ และสำหรับวันนี้เพื่อนๆคิดว่าเราจะมารีวิววิธีไหนให้ดูเอาคิดเร็ว ๆ 555+ สำหรับวันนี้นะคะเราเก่งอยู่แล้ว 555+ เราจะมารีวิวการเปลี่ยนพัดลมในเพาเวอร์ซัพพลายแบบการบัดกรีที่แผงวงจรนะคะ ในอันดับแรกเรามาดูอุปกรณ์ที่ใช้กันเลยยย"

อุปกรณ์ที่ใช้ในการเปลี่ยนพัดลมเพาเวอร์ซัพพลายแบบบัดกรี

ตะกั่ว

หัวแร้ง


ที่ดูดตะกั่ว

ที่วางหัวแร้ง

น้ำยาประสานสำหรับบัดกรี(Flux)

มาดูขั้นตอนการทำ
            ขั้นที่ 1 เราจะทำการแกะเคสออกแล้วทำการเอาเจ้าตัวเพาเวอร์ซัพพลายออกมาเลย

แกะเคสออกเลย

ได้มาแล้วเพาเวอร์ซัพพลาย

แกะฝาครอบออกเสร็จแล้ว

              ขั้นที่ 2 ดูพัดลมที่จะนำมาเปลี่ยนแล้วทำการหมุนแกะออก(นี้เป็นการรีวิวเราจึงต้องเปลี่ยนพัดลมกับเพื่อนอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งพัดลมมีขนาดและรุ่นเดียวกันโดยดูจาก Data Sheet ) เรามาดูกันเลย


ทำการบัดกรีตรงแผงวงจรตรงที่เป็นสายไฟสีแดงกับสีดำ

เพื่อนกำลังบัดกรีสายไฟออกจากแผงวงจร

นี้คือกลุ่มเพื่อนที่เราจะทำการเปลี่ยนพัดลมด้วย กำลังบัดกรีสายไฟออกเหมือนกัน

              ขั้นที่ 3 เมื่อบัดกรีสายไฟออกจากแพงวงจรสำเสร็จเราก็ทำการเปลี่ยนพัดลมกับเพื่อนแล้วทำการบัดกรีเข้าแผงวงจรเหมือนเดิม
เมื่อบัดกรีเสร็จก็จะเป็นแบบนี้นะคะ

หมุนลำโพงให้เข้าที่เดิม

เสร็จเรียบร้อยทั้งสองกลุ่มที่ทำการเปลี่ยนพัดลมกัน


                 ขั้นที่ 4 ขั้นตอนสุดท้ายเมื่อเปลี่ยนอุปกรณ์เสร็จเราจะทำการทดสอบพัดลมที่ทำการเปลี่ยน โดยการทดสอบพัดลมเมื่อเสียบไฟเข้าไปพัดลมจะไม่ทำงานให้เรานะตัวนำไฟฟ้า ลวด หรืออะไรก็ได้ที่เป็นตัวนำไฟฟ้าใส่เชื่อมต่อระหว่างพินช่องที่ 4 และ 5 ของแถวบนให้นับจากซ้ายไปขวานะคะ มาดูกันเลยคะ


 นี้คือคลิปวิดีโอที่ทำการทดสอบพัดลมที่เปลี่ยนเสร็จ

นี้คือรูปภาพตัวอย่างการทดสอบนะคะสำหรับการใส่โลหะที่พินช่องที่ 4 และพินช่องที่ 5

ทำการทอสอบการเปิดเครื่องเมื่อเปลี่ยนเสร็จ

เปิดเครื่องติดแล้วเย้ๆ

ดีใจๆ ทำสำเร็จ

             "สำหรับในช่วงสุดท้ายของการรีวิวการเปลี่ยนพัดลมของเพาเวอร์ซัพพลายครั้งนี้ก็จบลงเพียงแค่นี้ ถ้ามีข้อผิดพลาดประการใดก็ขออภัย ณ ที่นี้ด้วยหากมีข้อแนะนำประการใดโปรดแสดงความคิดเห็นใต้โพสต์เลยนะคะ ขอบคุณมากๆที่เข้าเยี่ยมชมบล็อกคะ แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้าคะ"





















1 ความคิดเห็น: