วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

การเเกะเคสดูอุปกรณ์ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ยี่ห้อ Acer

สวัสดีคะวันนี้เรามาพบกันอีกแล้วตามเคยสำหรับวันนี้เรามีคอมพิวเตอร์ PC ยี่ห้อ Acer มานำเสนอให้เพื่อน ๆได้ชมกันคะใครอยากรู้ว่าเป็นยังไง ใครที่ไม่เคยเห็นข้างในของคอมพิวเตอร์ก็ตามมาเลยคะ มาดูการแกะคอมพิวเตอร์อย่ามืออาชีพกัน


          อันดับแรกเราจะมาดูส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์เครื่องนี้กันก่อนนะคะเราจะมาดูกันที่ทีละชิ้นกันเลยคะเริ่มเลย


เราจะมาเริ่มต้นจากการดูเคสกันเลยนะคะภายนอกมันอาจจะยังดูธรรมดาอยู่ เครื่องตัวนี้จะยี่ห้อ Acer นะคะจากที่เราได้บอกกันแล้วในเบื้องต้น ต่อไปนี้เราจะเข้ามาดูส่วนประกอบข้างในของเคยกันนะคะส่วนที่อยู่ข้างในของเคสก็จะมีอยู่หลายอย่างนะคะยกตัวอย่าง เช่น เมนบอร์ด (Main Board), แรม (Ram), ฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk),แหล่งจ่ายไฟ (Power Supply,การ์ดแลน (Lan Card), และซีพียู (CPU) เป็นต้น เรามาเริ่มรู้จักชิ้นแรกกันเลย

เมนบอร์ด (Main Board)


เมนบอร์ดเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญรองมาจากซีพียูนะคะ เมนบอร์ดจะทำหน้าที่ควบคุม ดูแลและจัดการ ๆ ทำงานของ อุปกรณ์ชนิดต่างๆ คะแทบทั้งหมดในเครื่องคอมพิวเตอร์เลยนะคะ ตั้งแต่ซีพียู ไปจนถึงหน่วยความจำแคช หน่วยความจำหลัก ฮาร์ดดิส เลยละคะมันเจ๋งดีใช่ไหมคะแค่แผ่นเล็ก ๆ จะทำอะไรได้มาถึงขนาดนี้ บนเมนบอร์ดยังประกอบด้วยชิ้นส่วนต่างๆ มากมาย  ยกตัวอย่างเช่น ซ็อกเก็ตซีพียูพอร์ตที่ใช้ในการเชื่อมต่อสล็อต์AGP, ตัวอ่านแผ่นดิสก์ซิปเซตซ็อกเก็ตแรมตัวเชื่อมปุ่มควบคุมและตัวต่อ USB เป็นต้นนะคะต่อไปเราจะมาดูแรมกันนะคะ

แรม (Ram)


ด้านหน้า

ด้านหลัง

แรมตัวนี้นะคะยี่ห้อ KingMax คะ จะเป็นรุ่น DDR 4 คะความจุจะอยู่ที่ 1 GB นะคะ แรมใช้ทำอะไรบางคนคงยังไม่รู้และยังสงสัยอยู่เรามาดูต่อเลยคะ แรม คือหน่วยความจำหลักนะคะที่ใช้อยู่ในคอมพิวเตอร์แต่จะไม่สามารถข้อมูลบันทึกใส่เจ้าตัวนี้ได้อย่างถาวรนะคะ แรมนั้นเป็นหน่วยความจำประเภทที่อ่าน/เขียน ข้อมูลลงไปได้ตลอดเวลา แต่ถ้าไฟดับหรือปิดเครื่อง ข้อมูลในหน่วยความจำจะหายหมดทันทีเลยคะ ต่อไปเราจะมาดูฮาร์ดดิส (Hard Disk) กันนะคะ

ฮาร์ดดิส (Hard Disk)



ฮาร์ดดิสก์ตัวนี้มียี่ห้อชื่อว่า Maxtor นะคะมีความจุในการเก็บข้อมูลอยู่ที่ 40 GB คะ เพื่อนๆรู้ไหมว่าฮาร์ดดิสก์มีไว้ทำอะไรเรามาดูกันว่ามีไว้ทำอะไรนะคะ  ฮาร์ดดิสก์นะคะถือว่ามีความสำคัญมาก ถ้าหากไม่มีฮาร์ดดิสก์คอมพิวเตอร์ของคุณจะไม่สามารถทำงานได้เลย เนื่องจากขาดสื่อหลักที่ใช้ในการเก็บบันทึกข้อมูลของเครื่องคอมพิวเตอร์ ต่อไปเรามาดูแหล่งจ่ายไฟ (Power Supply) กันนะคะ

แหล่งจ่ายไฟ (Power Supply



นี้คือแหล่งจ่ายไฟ (Power Supply) ตัวนี้จะยี่ห้อ FSP นะคะเป็นตัวจ่ายไฟที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ PCเราจะมาดูว่ามันสำคัญยังไงนะคะ แหล่งจ่ายไฟคะมันจะมีหน้ามีหน้าที่ในการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์ภายในของคอมพิวเตอร์ทั้งหมดเลยคะ  โดยจะนำกระแสไฟฟ้าที่จ่ายตามบ้าน  220 โวลต์  ก็เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญอย่างหนึ่งที่เราต้องเอาใจใส่ด้วย  เพราะถ้าเกิดแหล่งจ่ายไฟไม่ดีก็เหมือนกองทัพขาดเสบียง  แล้วก็หมดแรงสู้คนอื่นไม่ได้  เหมือนกันนะคะ  ถ้าแหล่งจ่ายไฟฟ้าไม่เพียงพอ  ก็อาจจะทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณน็อกไปเลยละคะต่อไปเราจะมาดูการ์ดแลน (LAN Card) กันคะ

การ์ดแลน (LAN Card)



การ์ดแลน (LAN Card) เป็นชื่อที่เรียกกันติดปากของคนทั่วๆไปคะ แต่เพื่อนๆรู้หรือไม่ว่าชื่ออย่างเป็นทางการของมันคืออะไร ชื่ออย่างเป็นทางการของมันคือ การ์ดอีเธอร์เน็ต มีไว้สำหรับรับ/ส่งข้อมูลระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะมีสายที่ใช้เชื่อมต่อเครือข่ายเข้าด้วยกัน เรียกว่า สายแลนที่เรารู้จักกันดีนะคะ การเชื่อมต่อเครือข่ายและจะทำให้เราสามารถและเปลี่ยนข้อมูลกันระหว่างเครื่องได้สะดวกมากขึ้น อีกทั้งสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ง่ายๆ โดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องหลักเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตคะ ต่อไปเราจะมาดูอุปกรณ์ชิ้นสุดท้ายที่เราจะมาบอกกันในวันนี้นั้นก็คือเจ้า ซีพียู (CPU) นั้นเองคะ

ซีพียู (CPU)


ด้านหน้า

ด้านหลัง

นี้คือซีพียู เพื่อนๆหลายคนอาจจะเคยเห็นแต่หลายคนอาจจะไม่เคยเห็น เรามาดูกันสิว่าเจ้าที่ชื่อว่าซีพียูมีหลายๆขาตัวนี้เขาเอาไว้ใช้ทำอะไรกัน CPU หรือ Central Processing Unit เป็นหัวใจหลักในการประมวลของคอมพิวเตอร์ โดยพื้นฐานแล้วซีพียูทำหน้าที่ประมวลผลข้อมูลเชิงคณิตศาสตร์และข้อมูลเชิงตรรกะเท่านั้น  ซีพียูมีอยู่หลายรุ่นนะคะในปัจจุบันแต่รุ่นที่เพื่อนๆเห็นอยู่นี้เป็น ซีพียู Intel core Pentium นะคะ และนี้ก็เป็นข้อมูลทั้งหมดที่นำมาฝากเพื่อนๆในครั้งนี้ ต่อไปเรามาดูรูปในการแกะคอมพิวเตอร์ PC เครื่องนี้กันเลยคะ


                                รูปประกอบในการแกะเครื่องคอมพิวเตอร์ PC

กำลังเริ่มแกะจ้า

ถอดออกทีละชิ้น

อุปกรณ์ที่ถอดออกแล้ว

แรม

ข้างในเครื่อง

ฉายเดี่ยว

กำลังแกะเมนบอร์ด

กำลังจะแกะฮาร์ดดิสก์

สู้ๆกับเพื่อน

เพื่อนผู้ร่วมอุดมการในครั้งนี้ 555++

กำลังประกอบคืน

ใกล้เสร็จแล้ว

 ในการแกะเครื่อง PC ในครั้งนี้เราก็มีหัวข้อที่จะให้ความรู้กันเพียงแค่นี้ก่อนขอบคุณเพื่อน ๆ ทุกท่านที่เยี่ยมชมหากมีข้อมูลผิดพลาดประการใดก็ขอโทษไว้ ณ โอกาสนี้ คอยติดตามชมครั้งต่อไปว่าเราจะมีเกร็ดความรู้ดี ๆ อะไรมาบอกอีกเตรียมติดตามชมตอนต่อไปได้เลยคะ ขอบคุณมากๆที่เข้าเยี่ยมชม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น