วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2559

ติดตั้ง Ubuntu Server บน Virtual Box

วัสดีคะพบกันอีกแล้วตามเคย สำหรับวันนี้เราจะมาทำอะไรกันดีนะ ก็คงจะเหมือนเดิมตามเคยเลยคะ วันนี้เราก็จะมารีวิวการติดตั้ง Ubuntu 10.04 LTS บน VirtualBox กันนั้นเอง เพื่อนๆหลายคนคงสงสัยว่าทำไปทำไม จะติดตั้งไปเพื่ออะไรทุกอย่างมีเหตุผลของมันคะเราจะไม่พูดเยอะนะคะเรามาเริ่มกันเลยคะ

             “ก่อนอื่นเรามารู้จักกับเจ้า Ubuntu กับ เจ้า VirtualBox ก่อนนะคะว่ามันคืออะไรไปกันเลย
อูบุนตู (Ubuntu)เป็นระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ที่เป็นระบบปฏิบัติการแบบเปิดซึ่งมีพื้นฐานบนลินุกซ์ดิสทริบิวชันที่พัฒนาต่อมาจากเดเบียน การพัฒนาสนับสนุนโดยบริษัท Canonical Ltd ซึ่งเป็นบริษัทของนายมาร์ก ชัทเทิลเวิร์ธ ชื่อของดิสทริบิวชันนั้นมาจากคำในภาษาซูลู และภาษาโคซา (ภาษาในแอฟริกาใต้) ว่า Ubuntu ซึ่งมีความหมายในภาษาอังกฤษคือ "humanity towards others" อูบุนตูต่างจากเดเบียนตรงที่ออกรุ่นใหม่ทุก 6 เดือน และแต่ละรุ่นจะมีระยะเวลาในการสนับสนุนเป็นเวลา 18 เดือน รุ่นปัจจุบันของ Ubuntu คือ 15.10
อ้างอิงhttps://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AD%E0%B8%B9%E0%B8%9A%E0%B8%B8%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%B9
VirtualBox คือ โปรแกรมที่ใช้ในการจำลองเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้นมาอีกเครื่องหนึ่งภายใน เครื่องของเรา มีการแบ่งทรัพยากร เช่น CPU,RAM,HDD,VGA memory จากเครื่องหลักไปให้เครื่องที่จำลอง วันตุประสงค์เพื่อลงระบบปฏิบัติการ หรือ OS อีกด้วยหนึ่งเอาไว้ใช้งานบางอย่าง ยกตัวอย่างเช่น เครื่องหลักของเราใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 7 แต่ว่าต้องการที่จะใช้โปรแกรมบางตัวที่เขียนขึ้นมาสำหรับ Windows XP โดยเฉพาะ และไม่สามารถใช้ใน Windows 7 ได้เราก้ใช้ Virtualbox สร้างเครื่องจำลองบนเครื่องที่เป็น windows 7 แล้วติดตั้ง windows XP ลงไปเพื่อใช้งานโปรแกรมเฉพาะนั้น ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการทำงานเพราะไม่ต้องไปแบ่ง พาร์ดิชั่นให้กับ windows xp
อ้างอิง http://putchara09.blogspot.com/2012/05/virtualbox.html

เราก็ได้ทำความรู้จักกับเจ้า Ubuntu กับ เจ้า VirtualBox กันมาพอคร่าวๆแล้วนะคะว่ามันคืออะไรเอาไว้ใช้ทำอะไรกันบ้างต่อไปเรามาเข้าเรื่องกันเลยคะต่อไปเราจะมาดูวิธีการติดตั้ง Ubuntu 10.04 LTS บน VirtualBox (Windows host) กันเลยคะ
การติดตั้ง Ubuntu 10.04 LTS บน VirtualBox (Windows host)
                1.ใส่แผ่น Ubuntu 10.04 แล้วทำการเปิดโปรแกรม VirtualBox ขึ้นมาหลังจากนั้นคลิกที่ปุ่ม Start (สำหรับการติดตั้ง Ubuntu แนะนำให้ต่ออินเทอร์เน็ตด้วยนะคะ)
               2.คลิกเลือก Do not show this message again แล้วคลิกปุ่ม OK
               3.คลิกปุ่ม Next
              4.เลือกไดร์ซีดีรอมที่ใส่แผ่น Ubuntu 10.04 แล้วคลิกปุ่ม Next
               5.คลิกปุ่ม Start
               6.หลังจากนั้นโปรแกรมจะเริ่มอ่านแผ่นซีดี และแสดงหน้าต่างเล็กๆสองหน้าต่างดังภาพ ให้คลิกเลือก Do not show this message again แล้วคลิกปุ่ม OK ทั้งสองหน้าต่างเลยนะคะ
                 7.คลิกที่ปุ่ม Install Ubuntu 10.04 LTS
              8.ในหัวข้อ Region : ให้เลือกเป็น Asia และ หัวข้อ Time Zone : ให้เลือกเป็น Thailand Time แล้วคลิกปุ่ม Forward
               9.คลิกเลือก Suggested option: USA แล้วคลิกปุ่ม Forward
               10.คลิกเลือก Erase and use the entire disk (เพื่อทำการลบและเลือกที่ว่างบนดิสก์ทั้งหมดสำหรับติดตั้ง Ubuntu) หลังจากนั้นคลิกปุ่ม Forward
               11.ทำการกำหนดชื่อของเรา, ชื่อสำหรับล็อกอิน, รหัสผ่าน และชื่อของเครื่องคอมพิวเตอร์ แล้วคลิกที่ปุ่ม Forward
                12.โปรแกรมจะทวนค่าทั้งหมดที่เรากำหนดเพื่อให้ตรวจสอบอีกครั้ง หากทุกอย่างถูกต้องให้คลิกที่ปุ่ม Install ได้เลยคะ
              13.รอการติดตั้ง Ubuntu ซักพักใหญ่ๆ เลยคะ
              14.คลิกที่ปุ่ม Restart Now
             15.แผ่นซีดีจะดีดออกมาเองคะ และจะขึ้นหน้าต่างดังภาพให้กดปุ่ม Enter หนึ่งครั้งคะ เพื่อทำการรีสตาร์ท (ในขณะที่กำลังบูตระบบขึ้นมาใหม่หากมีหน้าต่างอะไรแสดงขึ้นมาให้คลิกเลือก Do not show this message again แล้วคลิกปุ่ม OK ได้เลยคะ)
              16.หลังจากรีสตาร์ทขึ้นมาและทุกครั้งที่เปิดใช้งาน Ubuntu จะเข้าสู่หน้าต่าง Log in ดังภาพ ให้คลิกเลือกที่ชื่อของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เราตั้งไว้ (ในที่นี้คือ embeddedthailand) แล้วใส่รหัสผ่านที่เราตั้งไว้ตอนติดตั้ง หลังจากนั้นคลิกที่ปุ่ม Log in
              17.ติดตั้งเสร็จเรียนร้อยแล้วคะ จะขึ้นหน้าต่างดังภาพเลยคะ ลองเล่นดูไม่ยากนะคะ

              “เป็นยังไงกันบ้างละคะเพื่อนๆไม่อยากเลยใช่ไหมละคะสำหรับการติดตั้งการติดตั้ง Ubuntu 10.04 LTS บน VirtualBox สำหรับวันนี้ก็ขอขอบคุณเพื่อนๆนะคะที่เข้ามารับชมบล็อกของเราแล้วมาพบกันใหม่ในครั้งต่อไปนะคะขอบคุณคะ

























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น